วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563
เวลา 12.30-16.30


ความรู้ที่ได้รับ

      อาจารย์พูดถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ว่่ามีกระบวนการแก้ปัญหาอย่างไรบ้างและ ให้ทำกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ วาดต่อเติม เเบ่งกลุ่มทำสร้างสรรค์เรือ สร้างสรรค์แม่ย่านางบนเรือโดยใช้กระดาษหนังสือพิมพ์

การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เป็นแนวทางการแก้ปัญหาวิธีหนึ่ง ซึ่งได้ผ่านการศึกษาและวิจัยมา เป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่อิงกับสาระการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยฝึกให้นักเรียนได้ทำความเข้าใจกับปัญหา ฝึกการมองปัญหาโดยใช้ทั้งความรู้สึก และมุ่งแก้ปัญหา ทำให้การดำเนินการแก้ปัญหามีประสิทธิภาพ จึงน่าจะเป็นแนวทางให้ครูได้ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้ต่อไป

ขั้นตอนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

ขั้นที่ 1 การเข้าถึงปัญหา 
ขั้นที่ 2 การคิดวิธีการแก้ปัญหา
ขั้นที่ 3 การเลือกและเตรียมการ 
ขั้นที่ 4 การวางแผนการแก้ปัญหา 
ขั้นที่ 5 การลงมือปฏิบัติ 

บรรยากาศในการเรียน


วาดภาพต่อเติม


สร้างเรือตามจินตนาการ




เเต่งตั้งเเม่ย่านางประจำเรือ






ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย น่าสนใจและสามารถไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้
ประเมินเพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา สนใจในการเรียนและการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง : มีความตื่นเต้นที่ได้ทำกิจกรรมที่อาจารย์นำมา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น